tag:blogger.com,1999:blog-10794877307686252082024-02-20T13:24:58.648-08:00บทที่2hotmanhttp://www.blogger.com/profile/12414493493760962926noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-1079487730768625208.post-7645974897808337462008-09-29T03:38:00.000-07:002008-09-29T03:39:35.531-07:00บทที่2บทที่ 2 จิตวิทยาการรับรู้ การเรียนรู้และจิตวิทยาพัฒนาการ<br />...........การรับรู้ เป็นกระบวนการแปลความหมายระหว่างประสาทสัมผัสกับระบบประสาทของมนุษย์ ที่ใช้อวัยวะรับสัมผัสสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้ส่วนของประสาทสัมผัสในอวัยวะนั้น ส่งผลเชื่อมโยงไปยังสมอง และสมองจะถอดรหัสนั้นไปยังระบบประสาท ทำให้เกิดการรับรู้และรู้สึกจิตวิทยาการรับรู้ เป็นเหตุการณ์ความรู้สึกที่เป็นผลจากกิจกรรมของเซลล์สมอง เป็นลักษณะหนึ่งของจิตแต่ไม่ใช่จิตทั้งหมด.......จิตวิทยาการเรียนรู้.....การเรียนรู้เกิดจากการรับรู้ของระบบประสาท และการแปลรหัสการรับรู้ให้สมองสั่งการ ความรู้สึกใดที่สมองได้บันทึกและจดจำไว้จะเรียกว่าประสบการณ์ เมื่ออวัยวะสัมผัสต่อสิ่งเดิมอีกจะเกิดการระลึกได้องค์ประกอบของการเรียนรู้ <br />1. สติปัญญาของผู้รับรู้ ถ้าสติปัญญาดีจะเรียนรู้ได้เร็ว <br />2. ความตั้งใจในกิจกรรมที่ผู้รับรู้สัมผัส <br />3. ความสนใจ การมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งนั้น <br />4. สภาพจิตใจของผู้รับรู้ในขณะนั้น......พฤติกรรมการเรียนรู้.....จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม <br />1. พุทธนิยม หมายถึง การเรียนรู้ในด้านความรู้ ความเข้าใจ <br />2. จิตพิสัย หมายถึง การเรียนรู้ด้านทัศนคติ ค่านิยม ความซาบซึ้ง <br />3. ทักษะพิสัย หมายถึง การเรียนรู้เกี่ยวกับการกระทำหรือปฏิบัติงานการเรียนรู้กับการเรียนการสอนในการสอนที่ดี ผู้สอนจำเป็นต้องนำทฤษฎีการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ในการเรียนรู้ ซึ่งสามารถกระทำได้หลายสถานการณ์ เช่น <br />1. การมีส่วนร่วมในการรับรู้ โดยให้ผู้เรียนมีโอกาสคิดและไตร่ตรอง <br />2. การทราบผลย้อนกลับ การให้ผู้เรียนได้รับทราบผลของการทำกิจกรรมต่างๆ <br />3. การเสริมแรง ทำให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจ <br />4. การเรียนรู้ตามระดับขั้น โดยจัดความรู้จากง่ายไปยาก....จิตวิทยาพัฒนาการ.....เป็นจิตวิทยาแขนงหนึ่งที่มุ่งศึกษามนุษย์ทุก วัยตั้งแต่ปฏิสนธิจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านการเจริญเติบโตทางร่างกาย ความคิด อารมณ์ ความรู้สึก เจตคติ พฤติกรรมการแสดงออก สังคม บุคลิกภาพ ตลอด จนสติปัญญาของบุคคลในวัยต่างกัน เพื่อให้ทราบถึงลักษณะพื้นฐาน ความเป็นมา จุดเปลี่ยน จุดวิกฤตในแต่ละวัยhotmanhttp://www.blogger.com/profile/12414493493760962926noreply@blogger.com0